000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > บทความ > เครื่องเสียงบ้าน > " LUNAR 1 mk 2 (ตอน2) ล้างสมอง ก่อนฟังเพลง "
วันที่ : 01/09/2020
3,151 views

" LUNAR 1 mk 2 (ตอน2) ล้างสมอง ก่อนฟังเพลง "

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ
 

ก่อนอื่น กรุณาอ่านรายงานทดสอบ LUNAR 1 mk2 ตอน1 ก่อนนะครับ

หลังจากที่ผมใช้ LUNAR มาสักพักใหญ่ ในห้องดูหนัง ฟังเพลง (ดูหนังเกือบทั้งหมด เพราะมันฟ้องได้ดีกว่า จากการมีภาพประกอบยืนยัน)

ผมพบว่า เอาฝาครอบ ด้านบนออก ประสิทธิภาพจะดีขึ้น ประมาณ5% ( ผมยอมเสียสิทธิ์การรับประกัน แต่ดูจากภายในแล้ว ผมว่า เสียยาก ใครเห็นอะไหล่ภายในที่ดูๆมีไม่กี่ชิ้น อย่าบ่นว่าขายแพงนะครับ เขาไม่ได้ขายอะไหล่ หากแต่ขายความคิด ความอุตสาหะ

กว่าจะสำเร็จเป็นตัวตนใช้งานได้จริง ทิ้งอะไหล่ลองแล้วลองอีกไปเท่าไร เวลาปรับปรุงพัฒนาร่วม10ปี ข้อคิดที่ใช้ได้เสมอกับเครื่องเสียง ยิ่งดูไม่มีอะไร แต่ได้ผลดีจริง ยิ่งแฝงความยากแบบสุดลิ่ม เคยเห็นไหม เต้าเสียบไฟac ตัวเมีย ที่กำแพง อันเดียว 2 หมื่นบาท ! ) แค่แผงเสาอากาศกระจายสนามแม่เหล็ก ภายในของLUNAR ก็มึนแล้ว ตัวแปรที่ต้องลอง สารพัด ทั้ง รูปทรงเรขาคณิต ขนาดรัศมี ขนาดเส้นวงจร ชนาดใหญ่รวม ฯลฯ มีผลทั้งนั้น )

หลังจากนั้น ผมลองเอาวางตั้ง โดยเอาด้านข้างของเครื่องเป็นฐาน พบว่า เอาด้านข้างที่ติดกับสวิชส์ปิดเปิด เป็นฐานจะได้ผลดีที่สุด และแน่นอน อย่าลืม ห้นด้านบนกล่อง(ที่เราเอาฝาออก) มาทางที่นั่ง ฟัง/ดู

โดยขยับเอียงไปมาทีละนิดหาตำแหน่งที่มิติเสียงโฟก้ส เป็นตัวตนดีที่สุด

ผมดูหนังอยู่ 3 อาทิตย์ เฉลี่ยวันละ 4-5 ชั่วโมง ( บ้าจริง) พบว่า เสียงดีขึ้นจริง ไดนามิคกว้างขึ้น แต่ถ้าฟังดีๆ (ชุดผมมันขี้ฟ้องสุดๆ) พบว่า เหมือน การไล่เสียงจากค่อยสุดไปดังสุดมันโดดๆอยู่ ไม่ราบรื่นเป็นเชิงเส้นตรง( LINEARITY ทะแม่งๆ) ฟังเผินๆกับชุดทั่วไปก็โอเค

อีกอย่างที่ สร้างความรำคาญให้ผมพอควร คือ

สีสันของภาพที่ บางครั้ง บางสี ออกโพลนคือโดดล้ำสีอื่นออกมา บริเวณที่สว่าง ก็ชอบโพลนจ้าในบางฉาก บริเณที่มืด บางครั้งก็ ดำมืดไปหมด เปลี่ยนเรื่อง เปลี่ยนแผ่น(DVD, Bluray) ต้องคอยตั้งสีสัน แสง ใหม่ ทุกครั้ง แต่ก็ยังทะแม่งๆ เหมือนจับปูใส่กระด้ง อาการ non linearity ของ โทนสีหรือ gamut ผลต่อ hue ผลของแสงทั้งแง่ brightness และ contrast ผมนั่งคิด นอนคิด ตะแคงคิด ว่า มันเพราะอะไร มันคาใจอยู่ 2-3 อาทิตย์

ในที่สุด ผมสังหรณ์ว่า สนามแม่เหล็กที่LUNAR แผ่ออกมารอบตัว อาจมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมรอบๆตัวมัน โดยเฉพาะพวก โลหะทั้งหลาย

ผมจึงหากล่องกระดาษมาวางซ้อนใต้LUNAR 2 ชั้น ยกสูงหนีของต่างๆบนโต๊ะประมาณ 1 คืบกว่า ต้องอยู่ในที่โล่ง

แล้วผมก็ บรรธรรม(ชาติ) อาการทะแม่งๆทั้ง เสียง และ ภาพ ที่กล่าวมาแล้ว " หายเกลี้ยง " เหลือแต่ "ข้อดี" ที่LUNAR พึงจะให้ได้ และ ดีขึ้นไปอีกจากดีตอนแรก รู้สึกมิติดีขึ้น ได้อารมณ์มากขึ้น ทั้งเสียงและภาพ

สรุป สุดท้าย ใครที่เล่นLUNARอยู่แล้ว หรือกำลังเซ็ง และคิดจะปล่อยออก ลองใจเย็นๆ ทำตามที่ผมทดลองนี้ คุณจะช๊อค กับสิ่งที่ได้ !!!

( ใครเหมือนผมไหม ตั้งแต่ใช้ LUNAR ในชุด ผมชอบผลอยหลับไม่รู้ตัว โดยเฉพาะเมื่อ เหนื่อยกลับมาจากข้างนอก )

( ควรหาเสาไม้สูง(อย่าเสาเหล็ก) มาเป็นที่วาง LUNAR )

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459